6 sư thật khó tin về giấc ngủ: Nếu muốn chữa mất ngủ mãi không khỏi đừng đọc

Thảo luận trong 'Y học cổ truyền'

  1. hoatrinh

    hoatrinh New Member

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Mỗi ngày con người dành 1/3 thời gian trong ngày để ngủ. Khi chìm vào giấc ngủ là thời gian để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi và thải độc, các tế bào não được tái tạo và nuôi dưỡng. Vì vậy, dễ dàng nhận thấy giấc ngủ quan trọng như thế nào với mỗi người. Chẳng vì vậy xưa nay vẫn có câu “ ăn được ngủ được là tiên, không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Bài viết dưới đây sẽ nêu ra 6 sự thật khó tin về giấc ngủ mà bạn sẽ thấy ngạc nhiên, có cái nhìn đúng nhất về giấc ngủ.

    Mất ngủ một chút thôi cũng vô cùng nguy hiểm

    Ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng với những người vận hành máy móc, lái xe, công việc nặng nhọc đòi hỏi tính tập trung cao. Nếu thiếu ngủ khoảng 90 phút cho một giấc ngủ 1 đêm sẽ giảm 32% sự tỉnh táo vào ban ngày. Điều đó là đủ để làm suy giảm trí nhớ, khả năng tư duy và sự an toàn của bạn trong công việc. Mất ngủ càng lâu thì bạn sẽ đối mặt với tình trạng mất ngủ mạn tính, tăng nguy cơ mắc các bệnh lí như nguy hiểm như: tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư…

    Lời khuyên của chuyên gia: Nếu bạn mới mất ngủ dạo gần đây thì cần xem xét điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống, tránh căng thẳng, áp lực từ công việc bằng cách 1 ngày nghỉ để thư giãn. Nếu bạn mất ngủ nặng và kéo dài trong thời gian 1 tuần trở lên thì ngoài thay đổi chế độ sinh hoạt thì cần có biện pháp chữa mất ngủ hiệu quả hơn. Chú ý: Cần đảm bảo tính an toàn, tránh lệ thuộc vào thuốc ngủ tây y

    Ngủ trưa càng làm bạn mệt mỏi

    Thời gian ngủ trưa không nên quá dài trên 30 phút, hợp lí chỉ từ 10 – 20 phút. Thứ nhất, ngủ trưa quá dài đến khi bạn thức dậy sẽ có cảm giác mệt mỏi, đau đầu và choáng váng. Thứ hai, thời gian ngủ trưa quá dài sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm, khiến tình trạng mất ngủ mãi không hết. Đây là một trong những lí do mà bệnh nhân chữa mất ngủ mãi mà vẫn không khỏi.

    Nếu muốn chợt mắt vào buổi trưa để có năng lượng để làm việc vào buổi chiều thì tốt nhất nên hạ lưng trên chiếc ghế dài, bạn ngủ trên giường sẽ dễ dàng bị cám dỗ chìm vào giâc ngủ sâu và khó khăn trong việc thức giấc.

    Nhu cầu giấc ngủ là khác nhau cho mỗi người.

    Bạn thường được bảo rằng: Phải ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày thì mới đủ, mới đảm bảo sức khỏe. Nhưng, nếu bạn chỉ ngủ 6 tiếng 1 đêm thì đừng quá lo lắng, có thể bạn rơi vào nhóm 1% dân số trên thế giới. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những người mà ngủ 6 tiếng một đêm nhưng đảm bảo được các yếu tố như: thường xuyên thức dậy không cần báo thức, các hoạt động ban ngày vẫn bình thường dù ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày là thuộc nhóm giấc ngủ ngắn nhé, sức khỏe không bị ảnh hưởng mà đơn giản là bạn chỉ cần ngủ vậy thôi. Vì vậy đừng ép bản thân phải ngủ thêm để cho “ bằng bạn bằng bè”.

    Hoạt động mạnh trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ

    Bạn vật lộn cản ngày với công việc, con cái; ông, bà phải trông cháu, vì vậy buổi tối là thời gian duy nhất để có thể thảnh thơi và làm những gì mình muốn. Sau khi ăn tối, nhiều người nghĩ là có thể đi bộ nhẹ nhàng cho thức ăn được tiêu hóa tốt hơn nhưng thật ra các nhà khoa học khuyên bạn nên nghỉ ngời, ngồi thư giãn 30 phút sau bữa tối. Gần thời gian ngủ, bạn cũng không nên tập các động tác thể dục mạnh với mong muốn giữ vóc dáng vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bạn khó ngủ thêm.

    Lời khuyên cho bạn là thư giãn nhẹ nhàng, tập các bài yoga chữa mất ngủ, hay ngồi thiền sẽ tránh được các áp lực, stress giúp đầu óc được thư giãn.

    Ngủ gà, ngủ gật, mệt mỏi vào buổi chiều không phải là bệnh lí

    Nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy thiếu năng lượng vào buổi chiều. Tiến sĩ. Trong thực tế, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi tất cả các thời gian trong ngày, có thể bạn đang bị thiếu ngủ. Còn nếu chị ngủ buồn ngủ vào buổi chiều, bạn không nên lo lắng vì điều đó.

    Tiến sĩ William C. Dement, Hội các nhà khoa học trường Đại học Stanford- được biết đến như là cha đẻ của thuốc ngủ- cho biết: Theo đồng hồ sinh học tự nhiên của con người thì vào buổi chiều bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng hay thắc mắc, mình lại buồn ngủ vào buổi chiều đến vậy. Tuy nhiên, buồn ngủ mệt mỏi cả ngày thì là dâu hiệu của thiếu ngủ hay bệnh lí.

    Thuốc ngủ tây y là con dao hai lưỡi.

    Thực tế, thuốc ngủ được khuyên rằng khuyên nên sử dụng quá dài hơn 4-6 tuần. Vì sử dụng thuốc ngủ thời gian đầu bạn sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh chóng nhưng thuốc ngủ sử dụng càng lâu có khả năng gây lệ thuộc và nghiện thuốc. Nhiều bệnh nhân đã phải chịu tác dụng phụ là mệt mỏi, đau đầu, tích nước, tích mỡ, rối loạn chức năng sinh lí… do dùng thuốc ngủ kéo dài.

    Mất ngủ mãn tính nếu dùng thuốc ngủ tây y càng kéo dài sẽ không thể giải quyết được vấn đề bệnh lí. Nhưng đó cũng có thể là lí do khiến mất ngủ thoáng qua thành mất ngủ mạn tính. Trước khi quyết định dùng thuốc ngủ Tây y, cần tìm hiểu kĩ cơ chế tác dụng, vai trò, tác dụng không mong muốn của từng loại thuốc.

    Hiện nay, xu thế chữa mất ngủ là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Để tình trạng mất ngủ không còn là nỗi lo, bạn hãy đặt niềm tin vào sản phẩm OBA Night có nguồn gốc hoàn toàn toàn từ thảo dược trong hỗ trợ chữa mất ngủ, đặc biệt là mất ngủ mãn tính.

    Xem thêm: http://obanight.com/
    :
    Đang tải...

Chia sẻ trang này