9 Kỹ Năng Cần Có Của Nhân Viên Bán Hàng Chuyên Nghiệp

Thảo luận trong 'Việc làm - Tuyển dụng'

  1. gngocha95

    gngocha95 Member

    Bài viết:
    512
    Đã được thích:
    0
    Kỹ năng giao tiếp:

    Nếu ngoại hình mang đến cái nhìn ban đầu ấn tượng, thiện cảm thì đối với nhân viên bán hàng kỹ năng giao tiếp là yếu tố cực kỳ quan trọng. Giao tiếp tốt sẽ tạo cho bạn thiện cảm với khách hàng. Phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng sẽ giúp bạn có niềm tin nơi khách hàng và việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

    Trong giao tiếp, con người liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp kinh doanh không chỉ giúp bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy nghĩ, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn đạt. Khéo léo đoán biết và có giải pháp xử lý, chắc chắn bạn sẽ được lòng khách hàng hơn là chỉ giao tiếp bằng lời nói thông thường.

    Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

    Tùy từng ngành nghề cũng như mô hình kinh doanh khác nhau, bạn hãy lên cho mình những đặc điểm nhận dạng khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Xác định được đúng đối tượng khách hàng vừa giúp bạn tăng cơ hội kinh doanh lại giúp tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra.

    5 dấu hiệu cảnh báo đang hủy hoại công việc của bạn, xem ngay http://songkhoe.vn/5-dau-hieu-cong-viec-dang-huy-hoai-tinh-than-cua-ban-s2953-0-561277.html

    Kỹ năng lắng nghe:

    Tưởng chừng như đơn giản nhưng lắng nghe lại là yếu tố quan trọng tạo nên quan hệ tốt đẹp giữa người bán hàng và khách hàng. Một lỗi rất thường gặp ở các nhân viên bán hàng là họ chỉ chăm chăm nói về sản phầm dịch vụ của họ mà không hề quan tâm đến ý kiến của khách hàng. Trong khi việc lắng nghe khách hàng trình bày, bạn cần tinh ý và nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, sở thích, từ đó mới giúp họ lựa chọn những giải pháp phù hợp mà sản phẩm của bạn đem lại. Có như vậy khách hàng vừa cảm thấy được quan tâm tôn trọng, lại rất hài lòng vì sản phẩm của bạn đáp ứng được đúng nhu cầu họ cần

    Kỹ năng đặt câu hỏi

    Khách hàng đôi khi còn không biết rõ những nhu cầu thực tế của mình. Vì thế, sales phải biết cách đưa ra những câu hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Có thể với khách hàng nếu không có sản phẩm bên bạn thì vẫn hoạt động, phát triển bình thường, nhưng khi khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn sẽ giúp họ tiết kiệm công sức, thời gian mà vẫn tiết kiệm chi phí. Đưa ra những câu hỏi về phía khách hàng cũng là cách để sales tìm hiểu nhu cầu ẩn mà khách hàng chưa biết?

    Kỹ năng đàm phán thương lượng

    Đàm phán là phương tiện cơ bản là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Quá trình giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích kinh doanh có thể chia sẻ giữa ta và đối tác khách hàng. Tuy duy nhạy bén, Phản xạ ứng xử nhanh nhạy song đồng thời cũng phải biết nhẫn nại tranh luận, biết kiềm chế cảm xúc và có lý lẽ thuyết phục khách hàng khéo léo để mang lại cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.

    Kỹ năng Thuyết phục

    Một kỹ năng chung mà người bán hàng nào cũng cần phải có đó là phải biết cách thuyết phục người khác hay nói một cách khác làm thế nào để có được điều họ muốn. Họ luôn tập trung vào những điều họ muốn và kiên trì với nó cho đến tận cùng. Họ không bao giờ từ bỏ.

    Kỹ năng giải quyết vấn đề

    Những người bán hàng thành công luôn có kỹ năng và nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề.

    Hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy nghĩ, phân tích các giải pháp khả thi. Việc tiếp bạn cần làm là đề ra mục tiêu, sẽ giúp bạn định hình được đích đến của mình và làm thế nào để đi được đến cái đích cuối cùng đó. Trong quá trình thực hiện, bạn hãy luôn chủ động để đối phó với các vấn đề phát sinh. Cuối cùng, tổng kết đánh giá lại toàn bộ để đúc kết kinh nghiệm cho mình.

    Kỹ năng chốt sale

    Sau nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khác hàng, mong muốn khách ra quyết định mua sản phẩm và còn trở lại những lần sau. Để làm được điều này bạn nên trang bị một vài kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sale. Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức nhưng cần khéo léo làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.

    Kỹ năng làm việc nhóm

    Phối hợp tốt với đồng nghiệp hoặc phòng ban có thể giúp giải quyết tốt hơn, nhanh hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với một dự án hợp tác kinh doanh lâu dài, bạn khó lòng mà một mình xoay sở hết mọi việc phải không nào.

    Trong thời đại thông tin hiện đại, nhân viên sales cần phải có thêm những kỹ năng bổ trợ

    – Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

    – Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.

    – Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.

    Nguồn: http://baophapluat.vn/
    :
    Đang tải...

Chia sẻ trang này