Giao tiếp hiệu quả bằng ngôn ngữ cơ thể: Bí quyết từ một đặc vụ Hoa Kỳ -phần 2

Thảo luận trong 'Việc làm - Tuyển dụng'

  1. gngocha95

    gngocha95 Member

    Bài viết:
    466
    Đã được thích:
    0
    Dưới đây là một số mẹo không lời sẽ giúp bạn “đọc vị” người khác:

    Cái gật đầu. Nếu mọi người hứng thú, bạn sẽ có được những cái gật đầu. Khi tôi nói chuyện với người khác, cách để tôi biết rằng những gì tôi nói đang gây được tiếng vang là việc có được những cái gật đầu và có được những ánh mắt hướng nhìn vào tôi.

    Giao tiếp bằng mắt. Sẽ là bình thường nếu mọi người giao tiếp bằng mắt với bạn. Mọi người không luôn luôn nhìn vào bạn khi bạn nói, điều đó không thành vấn đề. Đặc biệt là nếu họ đang cố nhớ lại điều gì đó, bạn sẽ thấy mọi người nhìn lên và quay đi hoặc nhìn sang hướng khác. Nhưng khi nói, bạn cần phải chắc chắn rằng người đó đang hứng thú với câu chuyện của bạn. Nếu họ nhìn đi chỗ khác, như là nhìn vào sổ tay và ghi chú nguệch ngoạc, thì nghĩa là họ đang không thực sự ở đó với bạn.

    Tư thế. Nếu họ nghiêng người, nếu tay họ mở ra ngoài, lòng bàn tay ngửa lên, đó là một dấu hiệu tốt thể hiện rằng họ đang kết nối với bạn. Nếu họ dựa người về sau, như thể họ đang lơ đãng và buồn chán, thì đó là khi bạn nên cân nhắc. Nếu mọi người thực sự ở đó, bạn sẽ thấy điều đó. Nếu một ai đó đang nghiêng người và đột nhiên khi bạn nói điều gì đó, người đó khoanh tay lại, lúc đó bạn nên hiểu là bạn đã nói điều gì đó khiến người ta không thích.

    Sử dụng email khéo léo sẽ giúp nhân viên văn phòng tiết kiệm thời gian, đạt hiệu quả tích cực, đọc thêm https://baodautu.vn/3-meo-tam-ly-giup-giao-tiep-qua-email-hieu-qua-hon-d85432.html

    7 mẹo tâm lý học giúp tăng hiệu quả giao tiếp

    Ngoài những điều chỉnh mang tính vật lý, chúng ta có thể có được sự tôn trọng và sự chú ý của người khác trong một cuộc đối thoại, nhờ một số mẹo về tâm lý sau.

    1. Hãy bỏ lại cái tôi của bạn ở ngoài cửa. Khi bạn tự hỏi “Người này có thích mình không nhỉ?” thì đó là khi cái tôi của bạn đang lên tiếng. Sẽ không có chỗ cho cái tôi đó tồn tại trong bất kỳ cuộc thương thảo nào. Khi nói chuyện với mọi người, cái tôi của tôi được vứt bỏ lại ngoài cửa, bởi vì tôi tập trung vào điều mình cần từ người khác, chứ không phải tập trung vào những cảm giác của bản thân. Chính cái tôi của bạn sẽ phá hủy bạn. Mục tiêu lớn hơn của bạn là gì? Với tôi là tập trung vào công việc, là có được khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, hoặc dù cho là gì đi nữa thì đó vẫn là mục tiêu thực sự của tôi, chứ không phải việc “họ có thích mình không”.

    2. Hãy tự hỏi “người này cần gì từ mình?”. Tôi từng thực hiện rất nhiều cuộc thẩm vấn với những tội phạm. Và tôi chưa từng vào phòng với một suy nghĩ cần một lời thú tội. Thay vào đó, tôi dừng lại và nghĩ: họ cần nghe điều gì từ mình để mình có thể giúp họ mở lòng và nói ra điều họ đã gây ra. Tôi không bao giờ nói với họ theo quan điểm suy nghĩ của tôi. Nếu bạn tiếp tục với quan điểm riêng của bạn, kiểu như “tôi cần thế này, tôi muốn thế kia”, thì bạn sẽ thất bại. Hãy tiếp tục với quan điểm: “Người này cần điều gì?”.

    3. Đừng chỉ dừng ở mức “là chính mình”. Bạn có những cách khác nhau khi thể hiện mình với từng người khác nhau. Ví dụ bạn là một người khác khi nói chuyện với bố mẹ, và có thể trở nên rất khác nữa khi nói chuyện với sếp, vậy nên bạn cần tìm ra cách thể hiện phù hợp nhất với người mà bạn đang gặp mặt. Hãy nghĩ rằng mình cần phải thích nghi, mình cần phải luyện tập để tìm cách hiểu được người khác, để nhận ra điều gì mình cần từ họ và điều gì họ cần nghe từ mình, để rồi họ cảm thấy thoải mái, cởi mở và chú ý lắng nghe mình.

    4. Hãy biết khi nào phải im lặng. Càng im lặng nhiều càng tốt, bạn sẽ muốn lắng nghe nhiều hơn và nói ít hơn. Mọi người thường cho rằng nếu họ chủ động điều khiển toàn bộ cuộc nói chuyện thì họ là người có quyền lực. Nhưng đó là

    sai lầm, bởi vì bạn chẳng học được điều gì cả. Người bạn đang nói chuyện cùng đã hiểu được rất nhiều về bạn, như là điều gì đã tạo động lực cho bạn, công việc của bạn là gì, bạn đang nghĩ gì, bạn đang xử lý thông tin gì. Trong khi đó, bạn không hề biết gì về họ. Vậy nên khi tôi tới những buổi gặp gỡ, tôi cố gắng đảm bảo rằng mọi người đều kể chuyện và tôi là người nói cuối cùng. Tôi muốn hiểu về họ, lưu lại những nhận xét trong lòng, đánh giá họ và sau đó tôi có thể nói chuyện với họ một cách khéo léo hơn.

    5. Dựa vào sự thật. Điều này đặc biệt đúng trong những lúc bạn cần đàm phán lương hoặc yêu cầu thăng chức. Hãy ghi chú lại những việc bạn làm, để đến khi cần đàm phán thì bạn đã có sẵn một danh sách các ví dụ rõ ràng. Điều này rất thực tế. Bạn không thể tranh luận bằng logic. Bạn sẽ không muốn gặp sếp và nói “Em cảm thấy em đã làm tốt công việc được giao”, thay vào đó hãy nói “Em đã làm tốt công việc được giao, và cụ thể là thế này”. Việc đó sẽ giúp lời nói của bạn có thêm sức nặng, và giúp bạn thêm tự tin. Hãy sử dụng những bằng chứng và các con số chắc chắn.

    6. Hãy cổ vũ cho những tranh cãi. Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mọi người đều cố tránh sự xung đột. Hệ quả sau khi chúng ta cố rời xa con đường mình chọn để tránh việc đối đầu đó, là một cảm giác tồi tệ. Vì vậy, mọi người cần phải thay đổi suy nghĩ. Tranh cãi không phải là xấu. Thay vì coi đó là điều tiêu cực, hãy cổ vũ nó. Tranh cãi không có nghĩa là ai đó quát vào mặt bạn, và dĩ nhiên bạn không thể hét to như sếp bạn hét được. Tranh cãi có nghĩa là có những cuộc thảo luận về điều gì đó mà mọi người không cùng đồng ý.

    7. Dùng công thức TED để luôn có thể hiểu tại sao. Sẽ luôn có những lúc mọi người không đồng ý với bạn, điều đó chẳng sao cả. Điều quan trọng là bạn hiểu được tại sao họ làm vậy. Để hiểu được điều này, hãy xem cách để ghi nhớ ở TED: Tell me, Explain, Describe (Nói, giải thích và mô tả cho tôi). Hãy nói cho tôi tại sao, hãy giải thích cho tôi điều bạn đang nghĩ và hãy mô tả cho tôi những vẫn đề mà bạn gặp. Hãy để họ nói với bạn, hãy đặt họ vào trọng tâm của vấn đề. Tôi bắt đầu mọi cuộc gặp của mình bằng công thức đó. Bởi vì tôi muốn thu thập thông tin và phương pháp đó giúp tôi biết được cách để “cầm lái”, để nói chuyện.

    Nguồn: https://laodong.vn/
    :
    Đang tải...

Chia sẻ trang này