Một vài bí quyết thoát khỏi bùn lầy lúc oto bị mắc kẹt

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp'

  1. capslocks5652

    capslocks5652 New Member

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Hãy cố đi càng xa càng tốt với tốc độ chậm và vừa phải. nếu bạn cần nhấn chân ga, hãy làm thật chậm để giảm thiểu làm bánh xe xoay vòng. không những thế, hãy kỹ càng vì nếu bạn nhấn phanh quá mạnh, xe có thể bị trượt bánh.

    Bước 1: lLựa chọn lái xe an toàn
    1. Rà soát độ sâu của bùn

    [​IMG]

    Trước khi băng qua địa hình bùn lầy, nếu như nhìn qua có vẻ sâu thì hãy ra khỏi xe và nhìn kỹ hơn. Lấy một cây gậy và rà soát độ sâu của bùn bằng cách thức nhấn cây gậy xuống. Hãy cố tìm các vật bị bùn che mất chả hạn như những hòn đá lớn vì chúng có thể gây tổn hại đến xe.

    • Dù đi ra khỏi xe để rà soát địa hình sẽ khiến bạn bị bẩn nhưng động tác này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời kì và công sức về trong khoảng thời gian dài. Hãy đảm bảo an toàn lúc ra khỏi xe bằng bí quyết rà soát liên lạc và mối nguy có thể xảy đến ở môi trường quanh đó.
    2. Cài chế độ kiểm soát độ bám đường

    [​IMG]

    Nhiều mẫu xe mới trang bị chế độ kiểm soát độ bám đường tiêu chuẩn. Tính năng này có thể kích hoạt tự động khi bạn lái xe trong điều kiện xấu. nếu ko thì bạn phải kích hoạt bằng bí quyết bấm nút. Nút này thường nằm ở bảng tablo. Hãy Đánh giá sách hướng dẫn dùng của xe để biết thêm chi tiết.

    • Tuy nhiên, chú ý rằng, kiểm soát độ bám có thể gây khó khăn cho xe lúc phải thoát ra khỏi bùn lầy trong trường hợp bị mắc kẹt. lúc đấy, hãy vô hiệu hóa tính năng này và chỉ bật trở lại khi xe đã có thể vận động được.
    3. Đổi sang dẫn động bốn bánh bán thời kì

    [​IMG]

    Hãy xem trên cần gạt hoặc nút bấm trên bảng tablo. Bạn sẽ thấy một dãy những nhãn, bao gồm 2H. lúc bạn cần nâng cao thêm độ bám đường cho xe, hãy chuyển cần gạt hoặc nút bấm này sang 4H hoặc 4L. Chọn 4H sẽ giúp kích hoạt cả bốn cầu của xe. ngoài ra, nếu trạng thái đường xá thật sự tệ hại thì hãy chọn 4L. Chế độ này sẽ giúp lốp xe di chuyển chậm hơn nhưng có độ bám tốt hơn.

    • Hãy chú ý rằng tất cả các mẫu xe trang bị dẫn động bốn bánh toàn thời gian sẽ không có chế độ 2H vì bốn lốp xe luôn được dùng.
    • 1 vài hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian có thể bị trục trặc nếu như ko được dùng trong thời kì dài. Hãy dùng hệ thống này hai tháng một lần kể cả khi đường chỉ ẩm ướt một tí.
    4. Về số thấp hơn

    [​IMG]

    Nếu bạn đang lái với chế độ dẫn động hai cầu thì hãy giảm số về số hai hoặc số ba. Tùy theo thiết kế của xe, thao tác này thường đòi hỏi bạn đẩy cần gạt về vị trí có số “2” hoặc “3”. Nó sẽ giúp bạn duy trì tốc độ ổn định trên các tuyến phố bùn lầy, khó chuyển di. Chuyển lên số cao hơn lúc bạn đã ra đến đường có địa hình bằng phẳng hơn để giảm áp lực cho động cơ và bánh xe.

    5. Dùng lực nhẹ nhõm lên chân ga và chân phanh

    [​IMG]

    Hãy cố đi càng xa càng tốt với tốc độ chậm và vừa phải. nếu bạn cần nhấn chân ga, hãy làm thật chậm để giảm thiểu làm bánh xe xoay vòng. không những thế, hãy kỹ càng vì nếu bạn nhấn phanh quá mạnh, xe có thể bị trượt bánh.

    • hạn chế đổi thay tốc độ đột ngột, cho bánh xe một khoảng thời kì để thích nghi với địa hình và đảm bảo có độ bám tốt.
    6. giảm thiểu những rãnh sâu

    [​IMG]

    mục tiêu cần đặt ra là vận động lốp xe tới những phần đường chưa được đi qua hoặc ở các phần rãnh cao nhất có thể. nếu như không, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ rơi xuống rãnh thấp hơn/sâu hơn hoặc thậm chí là mắc kẹt giữa các rãnh. Đây là một bước đặc trưng quan trọng cần chú ý nếu bạn tài xế trên một các con phố thường có các xe kích cỡ lớn đi qua, chẳng hạn như bán tải.

    • Sẽ rất tốt nếu như bạn biết khoảng sáng gầm của xe bạn là bao nhiêu. Thông tin này sẽ giúp bạn biết rõ hơn làm thế nào để xử lý các rãnh hay những đoạn bùn lầy sâu.
    7. khắc phục trượt bánh trước

    [​IMG]

    nếu như xe bạn tiếp tục đi thẳng hoặc đi sang một bên dù bạn xoay tay lái bao nhiêu thì chứng tỏ bạn đang bị trượt bánh. Hãy nhả chân ga và đợi xe giảm tốc độ. trong khi xe giảm tốc độ, hãy đợi bánh trước lấy lại kiểm soát. Sau đấy, xoay vô lăng theo cùng hướng với bánh trước. Nó sẽ giúp bạn lấy lại kiểm soát đối với xe.

    • Hãy cố không giẫm phanh lúc bắt đầu trượt bánh. Nó chỉ khiến bạn càng mất kiểm soát tốc độ hơn thôi.
    • những phần băng tuyết ẩn dưới bùn có thể là nguyên do khiến bạn trượt bánh. đó là lý do tại sao bạn cần thực hiện thao tác trên để lấy lại kiểm soát trên các chặng đường băng tuyết.
    8. kiểm tra xe để phát hiện hư hại

    [​IMG]

    Sau lúc quay trở lại mặt đường khô ráo, hãy tấp vào một vị trí an toàn và xuống xe đi vòng quanh tìm xem có vấn đề nào ko. kiểm tra gầm xe để đảm bảo những phòng ban không bị hư hại gì. Dành thời gian lau những vết bùn trên gương bên và cửa sổ bên.

    • khi đi ra khỏi bùn lầy, hãy tài xế chậm rãi để những mảng bùn có thể rơi ra khỏi lốp xe.
    Bước 2: Đưa xe ra khỏi trạng thái mắc kẹt
    1. Bật đèn cảnh báo



    nếu như bạn bị mắc kẹt, hãy gây chú ý với các phương tiện khác bằng cách bật công tắc để kích hoạt đèn cảnh báo. nếu bạn có pháo sáng hoặc những loại đèn lóe sáng thì hãy kích hoạt và đặt ở ngoài xe.

    2. trông chừng các công cụ đang tới

    [​IMG]

    Trước lúc ra khỏi xe, hãy rà soát gương để xem liệu có xe nào đang tới gần không. Hãy đi thật chậm nếu như bạn quyết định đi xe ra khỏi ấy để ko bị sa lầy. nếu trạng thái quá hiểm nguy thì hãy ở yên trong xe và gọi cứu hộ khẩn cấp.

    3. Cố đưa xe ra

    [​IMG]

    Quay tay lái để lốp xe hướng thẳng về phía trước. Nhấn một lượng nhỏ áp lực lên chân ga và chuyển số giữa tiến và lùi. Hãy ngừng mọi thao tác lại nếu như bạn thấy lốp xe xoay liên tục. Xoay vô lăng để điều chỉnh lốp xe đúng góc và thử lại.

    • Với những xe hộp số sàn, thao tác này hiệu quả nhất khi cài số cao nhất. Với hộp số tự động, hãy chọn số thấp nhất có thể.
    4. Giảm áp suất lốp xe

    [​IMG]

    nếu như bạn mắc kẹt ở bùn, hãy đến từng lốp xe và xì một ít hơi ra bằng cách thức dỡ van. Đợi tới khi bạn nghe thấy một ít khí thoát ra ngoài, hãy rà soát lại áp suất. Nó sẽ giúp bạn có thêm độ bám bề mặt. Hãy đảm bảo bơm thêm cho lốp sau lúc đã trở lại mặt đường cứng.

    5. sử dụng cát làm bề mặt

    [​IMG]

    Trước mỗi mùa bùn, hãy dự trữ trong xe một túi cát hoặc một hộp nhỏ loại cát vệ sinh dành cho mèo cũng được. nếu bạn bị mắc kẹt, hãy rải cát quanh lốp xe để tăng độ bám.

    6. Đặt thảm ở dưới lốp

    [​IMG]

    nếu như bạn bị mắc kẹt, hãy đổi sang chế độ đỗ xe. Lấy thảm xe ra khỏi xe và đặt mỗi tấm thảm xuống dưới mỗi lốp xe. Để tấm thảm chỉ xúc tiếp rất ít với lốp, phần còn lại hướng về phía trước. Nó sẽ giúp xe có một bề mặt cứng để bám vào. Sau khi xe tới mặt đường cứng thì hãy quay lại để lấy thảm về.

    • Thay vì thảm, bạn cũng có thể dùng hai đến bốn mảnh bìa giấy cũng được.
    7. Đào bằng xẻng

    [​IMG]

    Hãy để một chiếc xẻng gấp được ở phía sau xe. lúc bạn bị kẹt, hãy sử dụng xẻng này để đào quanh đó lốp. nếu như bạn có thể loại bỏ đủ độ ẩm ướt xung quanh thì lốp xe có thể bám tốt hơn vào bề mặt khô.

    • Néu bạn không có xẻng, hãy tìm các vật dụng trong xe có thể thay thế. chả hạn, một miếng bọc lốp ngừa cũng có thể được sử dụng để đào đất.
    Bước 3: dự báo điều kiện bùn lầy
    1. hạn chế vùng có khả năng nhiều bùn

    [​IMG]

    Một tuyến đường thường gặp trắc trở thoát nước có thể rất nhanh xuống cấp. Hãy đặc trưng tỷ mỉ với các khu vực vừa gặp mưa hay tuyết lớn mới đây. Trước lúc bạn lái xe, đặc trưng ở các địa điểm ko quen thuộc, bạn nên tham khảo thông tin thời tiết trên điện thoại để xem điều kiện lái có chịu tác động mưa hay tuyết không.

    2. Chọn lốp xe thích hợp

    [​IMG]

    nếu bạn biết mình sẽ phải tài xế ở điều kiện địa hình xấu thì hãy đổi từ loại lốp dành cho mọi địa hình sang loại lốp cho tuyết hoặc bùn. Lốp cho bùn có rãnh sâu hơn và độ bám tốt hơn, từ đó có thể giảm nguy cơ bị sa lầy. những lốp này sẽ tạo tiếng động lớn hơn lúc chạy trên cao tốc, ngược với loại lốp mọi địa hình, nhưng rất đáng đánh đổi trong mùa bùn lầy.

    • lúc mua lốp cho bùn, hãy đảm bảo chọn loại lốp hiệu quả trên mặt đường ẩm thấp nữa. Do rãnh sâu, 1 số lốp cho bùn thường bị mất độ bám trên bề mặt trơn, ướt.
    3. Duy trì áp suất phù hợp cho lốp

    [​IMG]

    Hãy Phân tích chỉ dẫn dùng hoặc thông tin trên panel cửa lái về áp suất lốp xe phù hợp. Duy trì áp suất ở mức này hoặc chỉ thấp hơn một chút để nâng cao độ bám của lốp. Lời khuyên là bạn hãy nên kiểm tra áp suất lốp xe trong định kỳ bảo dưỡng mỗi tháng một lần.

    4. Mang những vật dụng an toàn và phương tiện hỗ trợ độ bám bên mình

    [​IMG]

    Trước mỗi mùa mưa hay bùn lầy, hãy kiểm tra hộp công cụ của xe. Đảm bảo bạn có đèn pin, pháo sáng và chăn ấm. Để xoay sở trong tình hình bùn lầy, bạn cũng sẽ cần đai kéo và pa lăng. Pa lăng có thể đi kèm trong bộ dụng cụ thay lốp.

    5. Học tài xế

    [​IMG]

    1 số trường dạy lái mở những lớp chuyên học phương pháp lái xe trên địa hình mấp mô hoặc điều kiện thời tiết xấu. Hãy tìm một trường gần bạn bằng cách gõ “trường dạy lái off-road” hoặc “trường dạy lái an toàn” và vị trí của bạn lên dụng cụ tìm kiếm.

    • chẳng hạn, một vài trường dạy bí quyết lắp đai kéo đúng phương pháp và bí quyết dùng các bí quyết hỗ trợ khác.
    :
    Đang tải...

Chia sẻ trang này